Thật là tuyệt vời khi thấy mọi người ở các thế hệ khác nhau cùng chia sẻ niềm vui thích khi mang đôi giày.” Stan Smith

Stan smith

Chắc hẳn adidas Stan Smith không còn là một cái tên xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên, ít ai biết đôi giày được giới thiệu lần đầu vào năm 1963 này được vinh danh là một trong các thiết kế quan trọng bậc nhất trên thế giới, trở thành thiết kế cơ sở cho rất nhiều dòng giày sau này, của cả adidas cũng như nhiều thương hiệu khác. Stan Smith được biết đến như một đôi giày retro tennis khi được đặt tên theo vận động viên quần vợt số 1 vào thời điểm đó.

Sự trở lại của adidas Stan Smith trong khoảng 2 năm trở lại đây thực sự là một điều bất ngờ, nhất là khi đôi giày không đạt doanh thu tốt trong khoảng 10 năm trước đó, và bị adidas ngưng sản xuất vào năm 2012.

2 năm sau, adidas bất ngờ mang thiết kế huyền thoại này trở lại. Lần này, với sự giúp đỡ của rất nhiều những tên tuổi lớn cùng một chiến dịch quảng cáo mạnh mẽ đến từ adidas (vẽ chân dung của họ lên lưỡi gà thay cho hình ảnh nguyên gốc), Stan Smith đã có một màn come-back xuất sắc.

Từ thời điểm đó, hình ảnh của Stan Smith phất lên như diều gặp gió. Siêu mẫu Gisele Bündchen thậm chí đã không mặc gì ngoài trừ mang đôi giày và chụp hình cho bìa tạp chí Vogue. Vào khoảng cuối năm 2014 đến 2015, ta gần như bắt gặp Stan Smith ở khắp nơi. Trên phố, ở các show diễn thời trang, các MV ca nhạc, trên sâu khấu … Không chỉ vậy, những thương hiệu thời trang lớn như RAF Simons, White Moutaineering, Wings + Horns hay Fragment Designs lúc bấy giờ liên tục bắt tay với adidas để ra mắt những phiên bản Stan Smith collab giá trị. Đặc biệt, 4 đôi giày được Pharrell Williams đích thân custom đã gần như sold out ngay khi nó vừa hoàn tất. Cũng không ngạc nhiên khi adidas Stan Smith được vinh danh là “Đôi giày của năm 2014” do trang Footwear News bình chọn. Theo phát ngôn của đại diện adidas, số lượng Stan Smith bán được bởi “3 sọc” trong 2014 nhiều hơn tổng số từ 2010 đến 2013 gộp lại. Chính yếu tố này là một trong những lý do để adidas Stan Smith trở thành một hiện tượng như hiện nay: kế hoạch Marketing hoàn hảo của “the Three Stripes”.

 

Quay lại thời gian một chút vào năm 1963, khi adidas giới thiệu đôi sneaker đầu tiên dành riêng cho tennis. Lúc bấy giờ đôi giày lại không có tên Stan Smith, mà là “Haillet”. Chính vận động viên tennis người Pháp – Robert Halliet là người đầu tiên mà adidas liên hệ cộng tác. Đôi adidas Haillet gây ấn tượng bởi chất liệu da sang trọng cũng như mang lại khả năng hỗ trợ tốt hơn cho người mang do đa số giày tennis lúc bấy giờ đều làm bằng vải canvas.

Mãi đến khi Stan Smith trở thành vận động viên số 1 thế giới năm 1972, adidas mới liên hệ với ông để đề nghị trở thành đại diện thương hiệu cho dòng giày do Haillet vừa nghỉ hưu và tên tuổi Robert chỉ nổi tiếng đối với làng thể thao nước Pháp mà thôi. Trong khoảng 5 năm sau đó (1973 – 1978), mọi người thực sự bối rối về brand name của đôi giày. Khi mà chân dung của Smith xuất hiện trên lưỡi gà, chữ ký của Haillet lại được in ở mặt đế và heeltab. Sau 1978, adidas quyết thống nhất tên gọi của đôi giày là adidas Stan Smith, và cái tên đó tồn tại đến hiện nay.

Vậy so với phiên bản năm 1978, những sản phẩm sau này có gì khác? Dĩ nhiên là rất nhiều, nhất là về phối màu. Không chỉ dừng lại ở tông trắng/xanh lá cổ điển, adidas Stan Smith sở hữu hàng trăm phối màu khác, chất liệu khác cũng như những họa tiết đặc sắc.  Với adidas Stan Smith, bạn gần như có thể sử dụng đôi giày trong rất nhiều dịp và phối hợp cùng vô số outfit: quần jeans/áo thun, quần tây/áo sơ mi, vest, quần shorts… Thêm vào đó, từ lần quay lại ngoạn mục năm 2014, adidas không ngừng ra mắt thêm nhiều phiên bản hay phối màu mới của Stan Smith, giúp người tiêu dùng có đa dạng sự lựa chọn hơn.

Để kết lại, người viết muốn chia sẻ với các bạn một yếu tố không bao giờ thay đổi và cũng chính là lý do khiến adidas Stan Smith tồn tại suốt bấy lâu để adidas có thể bán đến tận 40 triệu sản phẩm trên toàn thế giới chính là: đôi giày cổ thấp với thiết kế sang trọng một cách đơn giản. Không biết adidas có thể tiếp tục phù phép Stan Smith với bao nhiêu phiên bản nữa, tuy nhiên hãy cứ chúc mừng adidas về sự thành công này. Cá nhân GOO Store nghĩ “the 3 stripes” còn nhiều những thiết kế sneaker cổ điển rất thành công trong quá khứ và hoàn toàn có thể mang trở lại. Biết đâu sang mai tỉnh dậy, adidas Campus sẽ là trao lưu tiếp theo của chúng ta. 

Các bạn có thể trải nghiệm Adidas Stan Smith Tại GOO Store